กติกาการเล่นเกม IQ180
1. กำหนดเลขโดด 5 ตัว และคำตอบ 2-3 หลัก
2. ให้ใช้เลขโดดทั้ง 5 ตัว ๆ ละ 1 ครั้ง
3. สามารถใช้เครื่องหมาย +, -, *, /, sqr (square root), ^ (ยกกำลัง), และวงเล็บได้ไม่จำกัดจำนวน
4. คำตอบต้องเขียนเป็นคำตอบสมการ 1 สมการ
เช่น 3 7 4 9 2 = 69
9*7+3*4/2 = 69
5. คำตอบจะต้องไม่เกิน +- 5 จากคำตอบเป้าหมาย
6. เวลาที่ใช้ 20-30 วินาที
เทคนิคที่ได้ผลเป็นที่พิสูจน์มาแล้วหลายปี แชมเปี้ยนทำเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 5 วินาที โดยเขียนเป็นสมการได้อย่างถูกต้อง เช่น 3 7 4 9 2 = 69
9*7+3*4/2 = 69
เทคนิคของ สถาบันคณิตอัจฉริยะ Math Genius
1. หาเลขชุดแรกที่ได้คำตอบใกล้เคียงคำตอบที่ต้องการให้มากที่สุด
9*7 = 63
2. กำจัดเลขที่ไม่ต้องการด้วย 1^n (เลข 1 ของเรา คือ Hercules)
2.1 โจทย์ใจดีกำหนดเลข 1 มาให้
เช่น 1^4^5^2 = 1
โจทย์ 1 4 8 7 3 = 57
คำตอบ 8*7+1^4^3 = 57
2.2 โจทย์ไม่ได้ให้เลข 1 มา ต้องสร้างเลขเองจาก
2.2.1 เพื่อนซี้ หรือ เลขติดกัน เช่น 2 3, 3 4, 7 8
(3-2)^5 = 1
โจทย์ 5 4 8 7 3 = 24
คำตอบ 8*3*(5-4)^7 = 24
2.2.2 พี่น้องฝาแฝด หรือ เลขคู่ เช่น 2 2, 3 3, 7 7
(3/3)^5 = 1
โจทย์ 5 3 9 7 3 = 64
คำตอบ 9*7+(3/3)^5 = 64
2.2.3 เพื่อนตาย คือ 4 9, 2 9
4-sqr9 = 1
sqr9-2 = 1
โจทย์ 7 4 9 7 6 = 48
คำตอบ 7*7-(4-sqr9)^6 = 48
2.2.4 เทพ Seus หรือ เลข 0
2^0 = 1
ดังนั้น 2^0^8 = 1 2^0^8^7 = 1
โจทย์ 5 0 7 7 3 = 50
คำตอบ 7*7+3^0^5 = 50
3. สำหรับคำตอบ > 80 ต้องใช้เลขชุด 10, 11, 12, 13,
เลขชุด 10 ได้แก่ 3+7, 2+8, 3+9 เป็นต้น
โจทย์ 5 8 7 7 3 = 82
คำตอบ (7+3)*8+5-3 = 82
ขอบคุณครับอาจารย์กิตติ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบ^ เเปลว่าอะไรครับ
ตอบลบหมายถึงยกกำลังค่ะ
ลบแล้วถ้าเป็น เลขตัวตั้ง 5 หลัก คำตอบ 3 หลัก มีวิธีคดิเพิ่มเติมไหมครับ
ตอบลบอยากได้แนวคิดเลข 5 หลัก 3 คำตอบเพื่อมาให้ลูกฝึกคิดเตรียมแข่งครับ
ตอบลบ* เครื่องหมายอะไรคะ
ตอบลบหมายถึงคูณค่ะ
ลบเลขยกกำลังสามารถเป็นเลขอื่นที่ไม่มีในโจทย์ได้มั้ยคะ
ตอบลบเช่น 4 4 4 4 =20
[(4²)-4]+(4+4)=20
2มาจากไหน
ลบ